21 November 2011

NỖI NHỤC của CHXHCN VN trên ĐƯỜNG CHẠY ĐUA với ĐÀI LOAN và HÀN QUỐC (4)

Bài 4 và hết: Những Gì Có Thể Cứu Vãn Từ Hôm Nay






Kể từ khi ban hành Luật Đầu tư nước ngoài 1989, đến cuối 2005, đã có khoảng 35 tỉ đô-la đầu tư nước ngoài và 16 tỉ viện trợ phát triển đã giải ngân vào tay CSVN. Nguồn ngoại tệ này đóng góp quan trọng để duy trì tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, nâng cao mức sống người dân, đồng thời củng cố quyền lực kinh tế-chính trị vào tay chính quyền . 


Nền công nghiệp Việt Nam ngự trị bởi các công ty nhà nước. Theo Ngân hàng Thế giới, số lượng công ty xí nghiệp nhà nước còn 3200, đã thụt giảm từ con số 12000 đầu thập niên 90. Mặc cho thua lỗ và thiếu hiệu quả - có 50% lỗ vốn, 20% huề và 30% chỉ đạt lãi thấp, CSVN không những trì hoãn tiến độ cổ phần hóa, giải thể, hoặc cho thuê các công ty nhà nước, mà còn tiếp tục giải ngân trợ cấp. Việc này đã khiến các nước viện trợ phản đối kịch liệt. 

Người dân ai cũng rõ, các ban giám đốc công ty đều là các đảng viên Cộng Sản, thậm chí ủy ban, hội đồng địa phương cũng đã đầu tư vào. Do đó, công ty nhà nước được bao che và nuôi dưỡng, khu vực tư nhân không thể nào sánh được. Tầng lớp lãnh đạo công nghiệp quốc doanh xem giới tư nhân như những đối thủ cạnh tranh cần phải ngăn chặn và hạn chế. 

Họ tác động lên ĐCS, hổ tương duy trì, củng cố, tuyệt đối hóa lãnh đạo của ĐCS. Công ty nhà nước trở thành tài sản chính trị, giảm thiểu nó tức giảm đi quyền lực của đảng. Không có một khu vực kinh tế nhà nước mạnh, ĐCS sợ rằng quyền lực sẽ đi theo sự giàu có của giới tư nhân, làm tăng áp lực và đòi chia quyền hành, làm lệch “ định hướng XHCN”. 
 

Hơn thế nữa, rất có ít bằng chứng để chứng minh tổng công ty, tập đoàn nhà nước hoàn thành mục tiêu mà chính sách đã đề ra là dẫn đầu trong công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa nền kinh tế. Các đại công ty này không giải quyết được vấn đề xung đột quyền sở hữu, quyền hạn và trách nhiệm; chính phủ vẫn còn can thiệp vào công việc hằng ngày của công ty, về kế hoạch đầu tư, bổ nhiệm, truất phế. Cơ cấu tạo đã nên một lớp lãnh đạo giấy mới, mà không hề tham gia vào quy trình cộng thêm giá trị cho sản phẩm sản xuất. 

Đối với tiến trình đổi mới, sự hình thành các tập đoàn nhà nước sẽ làm chạm cải tổ. Thứ nhất, họ sẽ củng cố vị trí độc quyền, làm giảm cạnh tranh, vì vậy làm tồi tệ hơn tính hiệu quả kinh tế của chính họ. Thứ hai, họ tạo thành nhóm áp lực, ngăn cản tiến trình đổi mới và tự do hóa nền kinh tế. Thứ ba, các công ty con làm ăn có lãi có nguy cơ lớn trợ cấp cho công ty con khác thua lỗ. 

Sự câu kết kinh tế và chính trị giữa giới lãnh đạo đảng và khối kinh tế quốc doanh tạo thành một lực lượng trì kéo, cản bước tiến phát triển cho cả dân tộc Việt Nam. Không thể phát huy tăng trưởng nhanh và bền vững nếu không tiếp tục xóa bỏ hệ thống kinh tế quốc doanh triệt để hơn, đẩy mạnh đầu tư vào khu vực tư nhân. 

Đã 20 năm đổi mới, CSVN vẫn phải tự hô khẩu hiệu “giải phóng lực lượng sản xuất”, và đã 50 năm từ khi ĐCSVN chính thức xây dựng XHCN ở miền Bắc, mức sống người dân cũng chỉ 612 đô-la. Vượt trội hẳn về kinh tế, Đài Loan cùng Hàn quốc thành những ông chủ trên đất Việt, dân Việt thành những lao công rẻ mạt trong các khu chế xuất, dưới sự bảo kê của ĐCS. 

Hàng hóa Made in Taiwan, Made in Korea tràn vào Việt Nam, mang theo cả những văn hóa của họ. Truyền hình Cộng Sản phải chiếu những phim ảnh của họ để đáp ứng thị hiếu người dân, bên cạnh ca nhạc, thời trang, vân vân ...Văn hóa Đảng, phim ảnh tuyên truyền đã làm đời sống tinh thần người dân què quặc, mất thăng bằng. Kết quả bi đát ấy là hàng chục ngàn các cô gái nghèo Việt Nam đi làm dâu xứ người, chịu đựng không biết bao nhiêu tủi nhục trên đất Đài Loan, Hàn quốc. Hàng trăm ngàn lao công đi bán rẻ lao động khắp nơi. 

Bao giờ Việt Nam sẽ có thể đuổi kịp? Nguy cơ mất ổn định của Đài Loan là tham vọng của Trung quốc sáp nhập Đài Loan vào lục địa, nguy cơ của Hàn quốc là tái thống nhất với Bắc Triều Tiên, nghĩa là phải chia xẻ gánh nặng kinh tế cho phần đất nước nghèo nàn lạc hậu nghiêm trọng vì Cộng Sản. Lợi thế của Việt Nam là tiến trình đổi mới không thể quay ngược trở lại, và tiềm lực to lớn của hơn 3 triệu đồng bào hải ngoại sẽ tác động và thúc đẩy Cởi Trói nhanh hơn, hiệu quả hơn, nhất định sẽ góp phần tích cực để duy trì phát triển nhanh và bền vững trong vài thập niên tới. Đạt được mục tiêu tăng trưởng 10% hằng năm bắt đầu từ 2006, sẽ nâng nước ta thành nước công nghiệp vào 2035, với thu nhập 10 679 đô-la. 

Để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững 10%, trong khuôn khổ giải pháp kinh tế và những chướng ngại chính hiện nay, thứ nhất: Thả sức dân bằng cách cởi trói doanh nghiệp tư nhân và kinh tế hộ gia đình, sản phẩm của khu vực tư nhân chính là nguồn lực xuất khẩu mạnh trong tương lai; thứ hai, cải tổ mạnh hơn, giải thể và cổ phần hóa tự do các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, huề vốn và kém lãi.; thứ ba, hạn chế tối đa khai thác nguyên nhiên liệu để xuất khẩu theo dạng thô, đầu tư để từ tăng giá trị cộng thêm sản phẩm qua chế biến, cho đến sản xuất ra thành phẩm sau cùng. 

Với niềm tin ở con số 10%, Việt Nam đến năm 2040 sẽ có thu nhập 17 197 đô-la trên đầu người. So sánh với mức sống hiện tại của Đài Loan (15 120$) và Hàn quốc (16 422$), đời sống tinh thần, vật chất của người dân khi ấy, đủ để các thảm trạng cô dâu Việt Nam, lao công Việt Nam không còn có thể xảy ra bi đát nữa. Niềm tự tin tộc Việt đã được khơi dậy trong tâm tư dân lành. 

Nỗi nhục của nước CHXHCN Việt Nam là thua kém và lạc hậu, cái thua kém đè nặng lên lương tri trí thức yêu nước, cái lạc hậu vây kín đời sống dân lành và người nghèo. Giải pháp kinh tế triệt để để rút gắn khoảng cách cách biệt, xóa dần nỗi quốc nhục; giải pháp chính trị triệt để để duy trì tính hiệu quả và phát huy hết tiềm lực quốc gia. Chương trình hành động của người dân yêu nước hôm nay là theo tiếng gọi của các nhà Dân Chủ, đòi đa nguyên đa đảng và tổng tuyển cử tự do. 

Trang Thiên Long. 
(2006)

No comments:

Post a Comment

Vietnam civil society organizations condemn the recent violence and torture of public security service

Defend The Defnders  | Nov 6, 2014 Translation by  Trang Thien Long Tell The World . To: – The entire Vietnam compatriots at home and...