27 November 2011

Anh Lê Trí Tuệ tường thuật vụ công an cưỡng chế bắt giữ vừa qua


2006-09-09, Trà Mi, phóng viên đài RFA
Như chúng tôi đã đưa tin, trưa ngày 7/9 vừa qua, thành viên khối 8406 là Phạm Bá Hải và Lê Trí Tuệ bị công an Thái Bình cưỡng chế bắt giữ khi hai anh vừa rời khỏi nhà cựu chiến binh Trần Anh Kim, trên đường đi viếng mộ trung tướng Trần Độ.
LeTriTue150.jpg
Anh Lê Trí Tuệ
Sau hơn một ngày tạm giam để thẩm vấn điều tra, đến chiều ngày 8/9, nhân viên công lực đã thả anh Tuệ, áp tải anh ra khỏi khu vực tỉnh Thái Bình, và đưa về Hà Nội. Còn anh Phạm Bá Hải thì có lệnh bắt của Bộ Công An đưa ra Hà Nội tiếp tục điều tra.
Trao đổi với Trà Mi ngay sau khi về đến Hà Nội, anh Lê Trí Tuệ tường thuật chi tiết đầu đuôi vụ việc. 

Anh Lê Trí Tuệ: Lúc đó tôi đang mượn xe Honda của cựu chiến binh Trần Anh Kim ở Thái Bình. Tôi chở anh Phạm Bá Hải đi viếng mộ trung tướng Trần Độ ở huyện Tiền Hải. Vừa ra khỏi nhà ông Kim chừng 400 mét, có 1 toán hàng chục công an ép xe chúng tôi vào lề đường, bảo rằng chúng tôi buôn bán, vận chuyển ma tuý.
Họ đòi kiểm tra giấy tờ nhưng khi chúng tôi xuất trình thì họ không kiểm tra, họ ép chúng tôi phải về đồn công an. Chúng tôi nói rằng ở đây có nhân dân làm chứng, nếu xét người chúng tôi có ma tuý thì cứ việc lập biên bản tại chỗ trước sự chứng kiến của mọi người. Thế nhưng họ không đồng ý. Họ dùng bạo lực ép ném chúng tôi lên chiếc xe Toyota 15 chỗ chở về trụ sở công an thị xã của tỉnh Thái Bình.
Tại đây, họ khám xét và thu giữ 2 điện thoại di động của chúng tôi. Sau khi họ không chứng minh đựơc là chúng tôi buôn bán ma tuý, họ liền lập tức quay sang vu khống chúng tôi vi phạm nghị định 56 CP của chính phủ. Họ nói là hiện nay công an cấm không cho ai được về viếng mộ trung tướng Trần Độ vì việc làm này khêu gợi lại sự thù hận của dân tộc.
Trà Mi: Nghị định 56CP anh vừa nhắc tới, nội dung của nó ra sao, thưa anh?
Họ nói đây là những thông tin có nội dung độc hại và phản động nên họ thu giữ. Họ thẩm vấn tôi từ 14h chiều ngày 7/9 đến 2h rưỡi sáng 8/9. Sau đó, họ giam tôi vào một cái ga-ra để xe. Họ khoá ngoài, nhốt tôi ở trong không cho ăn uống, tiêu tiểu hay vệ sinh cá nhân gì cả.
Anh Lê Trí Tuệ: Vì trong USB di động của tôi có một số hình ảnh chụp tại nhà trung tướng Trần Độ, và một số bài bình luận trong đó có bài viết về việc anh Phạm Bá Hải bị công an Cục quản lý xuất nhập cảnh trong Sài Gòn thẩm vấn và cấm xuất cảnh.
Họ nói đây là những thông tin có nội dung độc hại và phản động nên họ thu giữ. Họ thẩm vấn tôi từ 14h chiều ngày 7/9 đến 2h rưỡi sáng 8/9. Sau đó, họ giam tôi vào một cái ga-ra để xe. Họ khoá ngoài, nhốt tôi ở trong không cho ăn uống, tiêu tiểu hay vệ sinh cá nhân gì cả.
Đến trưa 8/9, họ mang đồ ăn tới cho tôi, rồi tiếp tục thẩm vấn đến 18h chiều mới trả lại hai điện thoại di động. Sau đó, họ ép tôi ra xe đò và có ngừơi áp tải tôi về tới Hà Nội rồi họ thả xuống, tức là phải đi ra khỏi địa bàn của tỉnh Thái Bình.
Trà Mi: Thế tình hình của anh Phạm Bá Hải, người cùng bị bắt với anh, ra sao?
Anh Lê Trí Tuệ: Họ thông báo rằng anh Phạm Bá Hải đã bị Bộ công an đọc lệnh bắt và đưa về Hà Nội rồi.
Trà Mi: Thưa anh có biết lý do của cái lệnh bắt ấy không?
Anh Lê Trí Tuệ: Một sĩ quan công an nói anh Hải liên quan đến khối 8406 và có một số nội dung liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia nên họ bắt vì lý do đó.
Trà Mi: Còn nội dung làm việc với anh thì cơ quan an ninh xoay quanh những vấn đề nào, thưa anh?
Anh Lê Trí Tuệ: Họ hỏi tôi về mối quan hệ với anh Phạm Bá Hải và chủ yếu họ xoay quanh về ông Trần Anh Kim ở Thái Bình. Họ nói ông ta là phần tử phản động, tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước. Họ yêu cầu tôi không nên quan hệ với ông Kim và không nên đi viếng mộ của trung tướng Trần Độ. Họ viện lý do là việc làm đó gây rối trật tự vì cư dân địa phương ở đây thấy ngừơi lạ về là đánh. Họ hù doạ tôi như vậy.
Họ yêu cầu tôi không nên quan hệ với ông Kim và không nên đi viếng mộ của trung tướng Trần Độ. Họ viện lý do là việc làm đó gây rối trật tự vì cư dân địa phương ở đây thấy ngừơi lạ về là đánh. Họ hù doạ tôi như vậy.
Trà Mi: Lý do cơ quan an ninh chặn đường hai anh và mời về trụ sở làm việc rằng nghi ngờ các anh vận chuyển ma túy. Tuy nhiên, so với nội dung làm việc thì hoàn toàn khác nhau. Theo anh, nguyên nhân chính khiến anh và anh Hải bị bắt lần này là gì?
Anh Lê Trí Tuệ: Người ta cho rằng tôi và anh Hải làm cuộc hành trình xuyên Việt từ Nam ra Bắc để vận động thành lập Ủy ban bảo vệ nhân quyền cho nhân dân Việt Nam, và chúng tôi có liên quan đến khối 8406.
Họ còn tung tin rằng công an Hải Phòng hiện đang truy nã tôi và anh Phạm Bá Hải dùng xe máy đi trấn lột, cướp xe, cướp tài sản công dân. Còn ban đầu thì họ nói chúng tôi buôn ma tuý. Thế nhưng cuối cùng cả hai lý do đó họ đều không đề cập đến mà chỉ thẩm vấn tôi xoay quanh vấn đề ông Trần Anh Kim và mục đích chuyến đi của tôi và anh Phạm Bá Hải.
Trà Mi: Những cái cáo buộc họ đưa ra anh thấy thế nào?Có dựa trên cơ sở nào không và họ có trưng ra những bằng chứng cụ thể?
Anh Lê Trí Tuệ: Họ không có trưng đựơc bằng chứng nào cả, và tôi khẳng định là họ hoàn toàn vu khống. Họ vu khống tôi vi phạm nghị định 56CP của thủ tướng chính phủ. Họ nói nếu muốn khiếu kiện gì thì khiếu kiện tới thủ tướng Phan Văn Khải vì ông ta ký nghị định đó và họ chỉ làm theo đúng nghị định đó mà thôi.
Trà Mi: Chúng tôi xin cảm ơn thời gian anh dành cho cuộc trao đổi hôm nay.
Anh Lê Trí Tuệ: Xin cảm ơn chị.

No comments:

Post a Comment

Vietnam civil society organizations condemn the recent violence and torture of public security service

Defend The Defnders  | Nov 6, 2014 Translation by  Trang Thien Long Tell The World . To: – The entire Vietnam compatriots at home and...