03 December 2011

Phản ứng trong và ngoài nước về bản án đối với ba thành viên khối 8406



2008-05-02
Mười năm tù dành cho 3 thành viên khối 8406 Vũ Hoàng Hải, Nguyễn Ngọc Quang, và Phạm Bá Hải vì các hoạt động ôn hoà cổ võ cho dân chủ của họ tại Việt Nam là điều đang khiến dư luận trong và ngoài nước hết sức quan tâm. 

RFA PHOTO
Trong số những người dự buổi họp mặt đầu tiên của Khối 8406 vào tháng 4 năm 2006, 3 nhà dân chủ Nguyễn Ngọc Quang, Phạm bá hải và Vũ Hoàng Hải vừa bị kết tổng cộng 10 năm tù ngày 25-4-2008.
Sau gần 20 tháng bị giam giữ không án lệnh, ngày 25/4, Vũ Hoàng Hải, Nguyễn Ngọc Quang, và Phạm Bá Hải bị tuyên án lần lượt từ 2, 3, và 5 năm tù giam, với tội danh vi phạm điều 88 “tuyên truyền chống phá nhà nước.” Theo phán quyết của Toà án Nhân dân TP HCM, sau khi mãn án, cả ba đều sẽ bị an ninh quản thúc 2 năm. 

Ngay khi thông tin này được loan đi trên các phương tiện truyền thông quốc tế, các tổ chức bảo vệ nhân quyền có uy tín trên thế giới đã lập tức lên tiếng phản đối. 

Ân xá Quốc tế: VN coi thường cam kết về nhân quyền


Bà Sophie Richardson, Giám đốc Vụ Châu Á của tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch), phát biểu: 

“Chúng tôi thật hết sức thất vọng khi thấy nhà nước Việt Nam xét xử những người chỉ thực hiện quyền công dân vốn không những đựơc luật pháp trong nước công nhận mà còn được quy ước bởi Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã xin ký tên làm thành viên kể từ năm 1992.  Để rồi 16 năm sau, chính phủ Hà Nội lại vẫn cứ tiếp tục đi ngược lại với những gì đã cam kết trong việc bảo vệ nhân quyền cho người dân.

Chúng tôi cũng hết sức quan ngại về việc Hà Nội tăng cường sử dụng điều 88 để hợp thức hóa ngăn cấm người dân không được phép chỉ trích nhà nước dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi cho rằng chừng nào Việt Nam vẫn còn hạn chế người dân thực hành quyền căn bản của con người, thì khi đó thế giới vẫn cần phải tiếp tục lên án hành động này. 

Nhà nước Việt Nam lại có khuynh hướng sử dụng điều 88 của Bộ luật hình sự để hợp thức hoá các hình phạt đối với những nhà bất đồng chính kiến, dùng luật để ngăn cấm bất kỳ tiếng nói nào ngược chiều với nhà nước.
    ông Steve Denney, Ân xá Quốc tế

Tổ chức Giám sát Nhân quyền chúng tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh đến 3 trường hợp này cũng như nhiều trường hợp bị đàn áp khác để nói lên tình trạng người dân Việt Nam bị hạn chế quyền tự do bày tỏ ý kiến.”
 
Đại diện Tổ chức Ân xá Quốc tế ( Amnesty International) ông Steve Denney, nhấn mạnh:

“Tổ chức Ân xá Quốc tế phản đối việc bắt giữ và giam tù 3 nhân vật đấu tranh dân chủ Nguyễn Ngọc Quang, Phạm Bá Hải, và Vũ Hoàng Hải. Đáng tiếc là nhà nước Việt Nam lại có khuynh hướng sử dụng điều 88 của Bộ luật hình sự để hợp thức hoá các hình phạt đối với những nhà bất đồng chính kiến, dùng luật để ngăn cấm bất kỳ tiếng nói nào ngược chiều với nhà nước và điều này hoàn toàn đi ngược lại với quan điểm của chúng tôi.

Theo Ân xá Quốc tế, người dân không thể bị tù đày vì quyền tự do bày tỏ ý kiến và quan điểm. Ngoài ra, chúng tôi cũng đặc biệt quan ngại về mức độ công bằng, sự minh bạch của  các phiên toà xét xử những người này. 

Tổ chức Ân xá quốc tế sẽ công bố văn bản phản đối những gì đang xảy ra và thúc giục Hà Nội phóng thích những tiếng nói dân chủ. “

Quyền phát biểu trong phiên xử?


Về phiên toà diễn ra hôm 25/4 vừa qua, chị Trang, vợ anh Nguyễn Ngọc Quang cho biết: 

“Ở phiên toà anh ấy không được phép nói luôn, họ cắt ngang 
lời anh ấy nhiều lần lắm. Nhưng giờ chuyện đó xong rồi, giờ này tôi chỉ mong ở bên ngoài những ai hiểu chuyện lên tiếng với nhà nước Việt Nam sớm thả chồng tôi về thôi. Bây giờ có kháng cáo chắc cũng không đựơc gì hơn vì họ đã định trước như thế rồi. 

Nhà nước này cứng nhắc như thế mà. Không riêng gì anh Quang mà mọi người cũng đều thấy rằng cả 3 người đều không đáng bị nhà nước gán ghép cho cái tội như thế. Họ có tinh thần vì đồng bào chứ không phải họ chỉ trích riêng một mình ai, nhưng nhà nước thích xử sao thì xử. 

Câu kết của anh Quang trước phiên toà, anh ấy nói là : “Tôi chỉ mong phiên tòa thắp sáng niềm tin cho chúng tôi thôi, chứ còn tôi không mong mỏi gì hơn hết.”

Các vụ xử trước đối với vi phạm điều 88 cũng không hẳn là vi phạm điều 88, tức là đứng về cấu thành tội phạm, cái tội ấy nội dung, đặc điểm như thế nào, hành vi ra sao thì thường nó cũng không được rõ đâu, họ cứ xử như vậy thôi.
    Luật sư Trần Lâm, nguyên Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao

Chị Yến, vợ anh Vũ Hoàng Hải:

“Mấy ảnh nói lên sự thật quá nên họ nói mấy ảnh vậy chứ mấy ảnh chẳng có tội gì hết, tội nghiệp cho mấy anh này lắm.”

Báo chí trong nước khi đăng tải thông tin về phiên toà này chỉ cáo buộc các đương sự bằng những cụm từ chung chung thường nghe thấy như “vi phạm điều 88, kích động biểu tình và nói xấu đảng và nhà nước, nhằm mục đích phá hoại nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, khiến nhiều người thắc mắc là các đương sự cụ thể đã làm những gì phạm pháp hoặc gây hại cho quốc gia mà lại bị lãnh những bản án nặng nề như thế. 

Tội tuyên truyền chống phá Nhà nước


Thế nào là phạm điều 88 chống nhà nước? Luật sư Trần Lâm, nguyên Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, người từng xét xử cũng như bào chữa trong các vụ án chính trị,  trong đó các trường hợp liên quan đến điều 88 cho câu trả lời:

“Thế nào là chống nhà nước thì còn phải bàn vì sự thật các vụ xử trước đối với vi phạm điều 88 cũng không hẳn là vi phạm điều 88, tức là đứng về cấu thành tội phạm, cái tội ấy nội dung, đặc điểm như thế nào, hành vi ra sao thì thường nó cũng không được rõ đâu, họ cứ xử như vậy thôi.”

Những đương sự vừa bị tuyên án vì phạm tội “tuyên truyền chống nhà nước” là ai , đã làm gì?

Phạm Bá Hải, sinh năm 1968, ngụ tại Hóc Môn, Sài Gòn, là một doanh nhân làm việc cho một công ty ở Ấn độ, thường xuyên về Việt Nam đảm trách công tác tìm hiểu thị trường. Sau khi tham gia cuộc gặp gỡ của các thành viên khối 8406 hôm 27/7/2006, anh được lệnh cấm xuất ngoại. Cuộc họp mặt này bị an ninh quay phim và sau đó mỗi thành viên đều bị công an mời lên thẩm vấn. 

Đến lượt anh Bá Hải bị mời lên làm việc là ngày 3 và 4/8/2006. Cả hai buổi thẩm vấn này đều được ghi âm và phát sóng trên đài Á Châu Tự Do ngay sau đó, Nội dung thẩm vấn xoay quanh mối liên hệ với khối 8406, cũng như các hoạt động đấu tranh dân chủ của anh. Một tháng sau, vào ngày 7/9/2006, khi đang thực hiện chuyến đi xuyên Việt với nhà dân chủ Lê Trí Tuệ, anh Bá Hải chính thức bị bắt giam cho tới ngày xử án 25/4 năm nay. Còn anh Tuệ thì hiện giờ không ai rõ tung tích đang ở đâu.   

Tôi sẵn sàng hy sinh tất cả vì chúng tôi đã xác định chúng tôi là con dân nước Việt, phải có trách nhiệm với dân tộc của mình.
        Nguyễn Ngọc Quang

Nguyễn Ngọc Quang, sinh năm 1962, ngụ tại quận 8, Sài Gòn, kinh doanh ngành trang trí nội thất. Cũng như anh Bá Hải, anh Ngọc Quang bị an ninh Bộ Công An kêu lên thẩm vấn cũng vì sinh hoạt và gặp gỡ với các thành viên trong khối 8406. Các buổi thẩm vấn với anh Quang diễn ra liên tiếp trong các ngày 5, 6/8/2006 về việc anh Quang gia nhập khối 8406 và tải đọc các bài viết về dân chủ trên mạng internet. 

Sau khi đoạn ghi âm của hai buổi làm việc này được phát đi trên sóng RFA, ngày 10/8/2006, anh Ngọc Quang lại bị gọi thẩm vấn, nội dung chủ yếu xoay quanh việc bằng cách nào băng ghi âm nội dung hai buổi làm việc ngày 5 và 6 được phát sóng trên RFA. Anh Ngọc Quang bị bắt giam kể từ ngày 2/9/2006 khi đang trên đường về Quảng Trị thăm mộ cha.  

Vũ Hoàng Hải, sinh năm 1965, làm việc trong ngành xây dựng, ngụ tại quận 4, Sài Gòn, cũng bị thẩm vấn liên tiếp trong 4 ngày kể từ 5/8/2006, và thậm chí còn bị hành hung ngay tại trụ sở công an. Anh Hoàng Hải bị bắt giam kể từ ngày 5/9/2006.       

Các đương sự đều bị cáo buộc là xâm phạm nền an ninh quốc gia khi tham gia khối dân chủ 8406 và tổ chức Bạch Đằng Giang, những tổ chức không được nhà nước Việt Nam công nhận. Song, cả 3 người chỉ thừa nhận mình là thành viên của khối 8406.     

Báo Nhân Dân viết rằng tại phiên toà, cả 3 đều tỏ ra ăn năn và cúi đầu nhận tội. Tuy nhiên, phía người thân các nạn nhân có mặt tại toà hôm 25/4 cho biết: 

“Không, anh ấy chẳng có nhận điều gì. Anh nói là Hiến pháp của nhà nước cho phép mà. Anh một mực khăng khăng là vì sao nói là đựơc tự do ngôn luận, tự do báo chí mà bây giờ gán vào tội vi phạm điều 88? Anh bảo ảnh không phạm Hiến pháp,  mà luật pháp của Việt Nam thì bây giờ cũng khác rồi”.

Nếu họ có bắt giữ tôi vào ngày mai, cũng mong những người ủng hộ tôi, yêu chuộng dân chủ, những người biết đựơc sự thật sẽ bênh vực tôi, và tôi tin rằng chuyện của tôi sẽ được đưa ra ánh sáng.
        Phạm bá Hải

Trong tình trạng chính phủ Việt Nam không chấp nhận những tiếng nói ngược chiều, thể hiện rõ nét nhất qua điều 88, tội “tuyên truyền chống nhà nước”, thì những người khẳng khái công khai đòi hỏi dân chủ như các anh Ngọc Quang, Bá Hải, Hoàng Hải phải đối diện với rất nhiều thử thách nghiệt ngã. Họ đã nhận những sách nhiễu, đe doạ đối với gia đình và bản thân, bị theo dõi sát mọi sinh hoạt hay thẩm vấn, rồi giam cầm không án hàng năm trời. Cuối cùng là những bản án định sẵn. Mặc dù vậy, lòng nhiệt huyết và ý chí tranh đấu vì tự do-dân chủ của họ vẫn kiên cường, mãnh liệt.    

Xả thân tranh đấu cho dân chủ


Trong những cuộc trao đổi với Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự do trước khi bị bắt, họ luôn khẳng định ý chí đấu tranh để xây dựng một nền dân chủ thực thụ trên quê hương Việt Nam, như lời anh Bá Hải:

“Tôi hoàn toàn không chùn chân và tinh thần của tôi vẫn rất là cao. Tôi không thể nào, không bao giờ có thể từ bỏ tinh thần đấu tranh dành lại tự do, dân chủ cho nước nhà. Mong rằng sự thật phải được công khai. Nếu họ có bắt giữ tôi vào ngày mai, cũng mong những người ủng hộ tôi, yêu chuộng dân chủ, những người biết đựơc sự thật sẽ bênh vực tôi, và tôi tin rằng chuyện của tôi sẽ được đưa ra ánh sáng”. 

Hay như những chia sẻ của anh Ngọc Quang:  

“Tôi sẵn sàng hy sinh tất cả vì chúng tôi đã xác định chúng tôi là con dân nước Việt, phải có trách nhiệm với dân tộc của mình.”

Khi dân chúng chưa được hưởng các quyền căn bản như ở các nước tiến bộ trên thế giới, và những lời cam kết với thế giới về cải thiện nhân quyền của nhà nước chưa được thực thi nghiêm túc, thì những người yêu chuộng dân chủ như các anh Hoàng Hải, Bá Hải, Ngọc Quang, có thể làm gì để thoát khỏi sự tù đày, đàn áp?

Luật sư Trần Lâm đề nghị:

“Bây giờ đầu tiên phải chống án, thứ hai phải mời luật sư, thứ ba phải đưa câu chuyện này ra để cho các thông tin đại chúng có ý kiến giúp đỡ mình, đề nghị những tổ chức, những báo chí, công luận, có thể lên tiếng ủng hộ mình.” 

Hà Nội vẫn khẳng định với quốc tế rằng tại Việt Nam không có tù nhân chính trị. Hiến pháp Việt Nam vẫn công nhận quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm của người dân. Nhưng những tiếng nói cổ suý dân chủ vẫn bị bắt bớ, tù đày. 

Họ là những “tội nhân-dân chủ” hay “nạn nhân-dân chủ”, cần phải hiểu như thế nào cho đúng? Sự phán xét - xin được nhường cho công luận. 

No comments:

Post a Comment

Vietnam civil society organizations condemn the recent violence and torture of public security service

Defend The Defnders  | Nov 6, 2014 Translation by  Trang Thien Long Tell The World . To: – The entire Vietnam compatriots at home and...