02 December 2011

Khối 8406 phản đối phán quyết của tòa án TP.HCM


2008-04-27
Hôm 25-4-2008, Toà Án Nhân Dân TP Hồ Chí Minh đã xử và kêu án tù 3 người thuộc Khối 8406 gồm các ông Phạm Bá Hải, bị xử 5 năm tù, Nguyễn Ngọc Quang, lãnh 3 năm tù và Vũ Hoàng Hải, bị kêu án 2 năm tù với tội tuyên truyền chống phá nhà nước.
080426_8406_PhamBAHAi_200.jpg
Anh Phạm Bá Hải thuộc nhóm " Bạch Đằng Giang" bị kêu án tù 5 năm cùng trong phiên tòa với Nguyễn Ngọc Quang (3 năm) và Vũ Hoàng Hải (2 năm) 25/4/2008 tại TP.HCM.
Theo cáo trạng 3 ông vận động một số người khác tham gia tổ chức phản động có tên là " Bạch Đằng Giang" vào giữa năm 2006, tại Saigon. Các đương sự bị buộc tội biên soạn và phổ biến trên internet những luận điệu xuyên tạc lịch sử, xúi dục người dân chống đối chế độ, bôi nhọ, phỉ báng cấp lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam.

Một trong những nhà hoạt động tranh đấu cho tự do - dân chủ - nhân quyền thuộc Khối 8406 khác là ông Đỗ Nam Hải chia xẻ cảm nghĩ của ông đối với bản án dành cho các đương sự với Ban Việt Ngữ - Đài Á Châu Tự Do: 
Đỗ Hiếu: Thưa ông, là một thành viên Khối 8406, xin ông cho biết về mối liên lạc giữa ông với 3 người vừa bị tòa kêu án về tội chống phá chế độ?

Ông Đỗ Nam Hải: Kính chào quý thính giả của Đài Á Châu Tự Do. Tôi là Phương Nam - Đỗ Nam Hải đang phát biểu từ thành phố Sài Gòn, Việt Nam. Các bạn đấu tranh Phạm Bá Hải, Nguyễn Ngọc Quang và Vũ Hoàng Hải thì chúng tôi cũng đã từng gặp nhau trực tiếp từ năm 2006, tức là khoảng 3 tháng sau khi Khối 8406 được thành lập vào tháng 4. Tháng 7 chúng tôi có gặp nhau trong một buổi cơm tối tại một nhà hàng ở Quận 3. Lúc ấy có cả Luật sư Nguyễn Văn Đài và Kỹ sư Bạch Ngọc Dương cũng từ Hà Nội vào. Và chúng tôi đã gặp nhau, có chụp hình và có đưa lên Mạng vào ngày 27-7-2006. Buổi gặp mặt hôm ấy có khoảng hơn 20 người đều là những thành viên của Khối 8406.

Đỗ Hiếu: Theo ông thì tổ chức của 3 người vừa bị xử lý hoạt động ra sao và hướng đến mục đích gì ?

Ông Đỗ Nam Hải : Các bạn ấy có thành lập một nhóm gọi là Nhóm Bạch Đằng Giang cũng đấu tranh cho tự do - dân chủ trước đó nữa. Sau khi Khối 8406 được thành lập thì các bạn ấy cũng tham gia vào làm thành viên của Khối 8406.

Đỗ Hiếu: Thưa Kỹ sư Hải, vậy các cơ quan truyền thông của nhà nước có giải thích gì về phiên toà này hay không ?

Ông Đỗ Nam Hải: Đài truyền hình của TP.HCM, chương trình thời sự lúc tối, ngày hôm nay là Ngày 25 Tháng 4 Năm 2008, có đưa tin và hình ảnh về phiên toà xử ngày hôm nay của Toà Án Nhân Dân TP.HCM về cái tội gọi là "tuyên truyền chống lại nhà nước CHXHCN Việt Nam" và "âm mưu lật đổ chế độ". Đây không phải là lần đầu tiên nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam xử những người yêu nước Việt Nam đứng lên đấu tranh cho tự do - dân chủ bằng con đường hoà bình bất bạo động, và họ quy cho những con người như vậy là tội tuyên truyền chống lại nhà nước CHXHCNVN.

Với tư cách là người đang đứng lên đấu tranh cho tự do - dân chủ ở trong nước và cũng với tư cách là thành viên trong Ban Điều Hành của Khối 8406 thì tôi cực lực lên án bản án này của nhà cầm quyền CSVN. Cũng giống như trước đây họ đã từng lên án Linh mục Nguyễn Văn Lý, hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân và biết bao nhiêu người con ưu tú khác của tổ quốc đã đứng lên đấu tranh để giành lại tự do, thì đây cũng lại một lần nữa là một bản án phi lý. Và chúng tôi đòi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho tất cả những người đứng lên đấu tranh giành lại tự do - dân chủ cho tổ quốc Việt Nam thân yêu.
... tôi xem trực tiếp trên truyền hình chương trình thời sự của Đài HTV9 (Đài Truyền Hình TP.HCM) phiên toà xử 3 bạn đấu tranh Phạm Bá Hải, Vũ Hoàng Hải và Nguyễn Ngọc Quang, tôi thấy nét mặt của các bạn ấy rất là vững vàng, rất là tự tin, rất là bình thản.
                        Kỹ sư Đỗ Nam Hải

Đỗ Hiếu: Cũng nói về hoạt động đòi hỏi dân chủ - tự do thì sau hơn 2 năm thành lập, Khối 8406 có phát triển thêm hay không?

Ông Đỗ Nam Hải: Một diều rất đáng mừng là bất chấp sự đàn áp và khủng bố của nhà cầm quyền CSVN đối với Khối 8406 và những thành viên của Khối 8406, thì Khối 8406 vẫn vững mạnh, vẫn phát triển và vẫn nói lên tiếng nói tự do - dân chủ của mình. Hôm nay khi tôi xem trực tiếp trên truyền hình chương trình thời sự của Đài HTV9 (Đài Truyền Hình TP.HCM) phiên toà xử 3 bạn đấu tranh Phạm Bá Hải, Vũ Hoàng Hải và Nguyễn Ngọc Quang, tôi thấy nét mặt của các bạn ấy rất là vững vàng, rất là tự tin, rất là bình thản. Chính phát thanh viên của Đài Truyền Hình khi loan tin cũng nói rằng là những người này là ngoan cố, không chịu nhận tội. Nhưng mà thực ra thì họ thấy việc làm của họ là đúng và họ không chấp nhận cái bản án phi lý đó mà thôi.

Còn đối với cả Khối 8406 thì, như trên tôi đã vứa nói, nghĩa là bất chấp những sự đàn áp của nhà cầm quyền CSVN, rất nhiều người thành viên của Khối 8406 đã bị vào tù, hoặc họ chưa vào tù nhưng mà họ cũng bị đàn áp bằng đủ mọi cách, thế thì tất cả đều không sợ hãi, tất cả đều vẫn vững tin vào sự thắng lợi cuối cùng của nền dân chủ Việt Nam mà mọi người đang cùng góp sức, kể cả bà con ở trong nước lẫn bà con ở hải ngoại, cùng đang góp sức để mà giành lại nền dân chủ đó cho dân tộc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Đỗ Hiếu: Khối 8406 có phản ứng ra sao với bản án tù dành cho 3 người thuộc tổ chức Bạch Đằng Giang?

Ông Đỗ Nam Hải:  Khối 8406 cũng đã rất nhiều lần ra những bản tuyên bố, ra những kháng thư để đòi trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho tất cả những thành viên của Khối 8406 đã bị bắt, bị kết án , họăc là bị bắt nhưng chưa kết án, và cả những người không thuộc thành viên của Khối 8406 nhưng đấu tranh cho dân chủ của đất nước bằng con đường hòa bình bất bạo động. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục cùng với cả những người đã bị kết án trước đó nữa, chúng tôi đấu tranh, lên án, và tiếp tục vận động dư luận trong nước và quốc tế để mà trả lại tự do cho họ càng sớm càng tốt.

Đỗ Hiếu: Dư luận nói rất nhiều đến cuộc rước đuốc thế vận tới Saigon tuần tới, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Ông Đỗ Nam Hải: Chúng tôi cực lực phản đối việc rước đuốc này bởi vì rằng mỗi lần nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh tạo ra được một thắng lợi nào đó về chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao, thì họ lại gia tăng đàn áp phong trào dân chủ của chính nước họ, và gia tăng sự bành trướng của họ sang các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Và với sự hèn yếu bạt nhược của nhà cầm quyền CSVN hiện nay thì đất nước của chúng ta sẽ lại một lần nữa bị mất đất mất biển như đã từng mất đất mất biển trong suốt hơn 50 năm qua.

Khối 8406 phản đối việc rước đuốc bên cạnh những hoạt động khác của những cá nhân khác ngoài Khối 8406 để phản đối việc rước đuốc này và chúng tôi đều ủng hộ khi họ mà họp phản đối bằng con đường hoà bình - bất bạo động.

No comments:

Post a Comment

Vietnam civil society organizations condemn the recent violence and torture of public security service

Defend The Defnders  | Nov 6, 2014 Translation by  Trang Thien Long Tell The World . To: – The entire Vietnam compatriots at home and...