29 November 2011

Tổ chức phản động 'Bạch Đằng Giang' lĩnh án


Tiền Phong Online - Ngày 25/4, TAND TPHCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm tổ chức phản động có tên gọi “Bạch Đằng Giang”. 3 thành viên tổ chức phản động này bị tuyên án tổng cộng 10 năm tù giam.
Cáo trạng do Viện KSND tối cao lập cho thấy,  từ tháng 4/2006 – 8/2006, các bị cáo Phạm Bá Hải (SN 1968), Nguyễn Ngọc Quang (1964), Vũ Hoàng Hải (SN 1965) cấu kết nhau thành lập cái gọi là tổ chức “Bạch Đằng Giang”. Phạm Bá Hải tự phong cho mình làm “Chủ tịch” mang bí số P32, bí danh là Trang Thiên Long; Nguyễn Ngọc Quang làm “Phó chủ tịch” mang bí số T2, bí danh Nguyên Hòa; Vũ Hoàng Hải làm thành viên với bí số T1, bí danh Bạch Dương, Bạch Hổ.
Nhóm bị cáo này đã tiếp xúc với những đối tượng là thương phế binh của chế độ cũ trốn đi nước ngoài buộc phải hồi hương gặp khó khăn trong cuộc sống để phỏng vấn, chụp ảnh, viết bài kích động, xuyên tạc cuộc sống của họ và cho rằng số người này bị chèn ép, đối xử không công bằng. 

Mặt khác, nhóm bị cáo này thường xuyên viết và phát tán trên Internet nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, vu khống, bóp méo sự thật nhằm tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
Trước tòa, bị cáo Vũ Hoàng Hải khai nhận tham gia tổ chức “Bạch Đằng Giang” với vai trò là thành viên trong ban biên tập trang web của tổ chức này.
Do muốn nhận được suất đi du học ở Ấn Độ từ “Chủ tịch” Hải nên bị cáo đã viết nhiều bài trên trang web với nội dung xuyên tạc, nói xấu chế độ. Đến tháng 5/2006, không thấy được cấp học bổng đi du học và tự nhận thấy hành vi của mình vi phạm pháp luật nên bị cáo xin rút khỏi tổ chức.
Bị cáo Phạm Bá Hải mặc dù đứng trước vành móng ngựa nhưng vẫn ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quang cũng không nhận tội, nên buộc HĐXX công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra là biết những bài viết của mình có nội dung trái Hiến pháp nhưng vẫn đưa lên mạng. Nguyễn Ngọc Quang thừa nhận việc y đã ký vào bản cung này.
Kết thúc phiên xét xử, HĐXX tuyên phạt Phạm Bá Hải 5 năm tù, Nguyễn Ngọc Quang 3 năm tù, Vũ Hoàng Hải 2 năm tù cùng về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Mỗi bị cáo còn bị quản chế 2 năm sau khi mãn hạn tù.
Trân Nguyên

No comments:

Post a Comment

Vietnam civil society organizations condemn the recent violence and torture of public security service

Defend The Defnders  | Nov 6, 2014 Translation by  Trang Thien Long Tell The World . To: – The entire Vietnam compatriots at home and...