25 July 2014

Hội viên thứ 90 Hội CTNLT Lư Văn Bảy: Tôi mong muốn được đóng góp cho tiến trình tự do của đất nước!

CTNLT Lư Văn Bảy và anh Phạm Bá Hải chụp ảnh lưu niệm trước quán cơm chay ở Sài Gòn.
CTNLT Lư Văn Bảy và anh Phạm Bá Hải chụp ảnh lưu niệm trước quán cơm chay ở Sài Gòn.
CTNLT | 24/7/2014
Cựu tù nhân lương tâm Lư Văn Bảy sinh năm 1952, tại Kiên Giang vừa mãn hạn tù với bản án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội danh “Truyền truyền chống nhà nước XHCNVN” theo điều 88 Bộ luật hình sự Việt Nam. Ông được giảm án 2 lần (9 tháng) và ra tù ngày 26/6/2014 vừa qua.
Ngay khi vừa ra khỏi nhà tù ông đã trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do và bày tỏ ước mong được góp phần làm cho Việt Nam ngày một tươi đẹp hơn! Nhân dịp ông lên Sài Gòn chữa bệnh, anh Phạm Bá Hải đại diện Hội CTNLT đã trao tặng anh hai triệu đồng và chào mừng anh gia nhập Hội.

P.V: Xin chào anh Bảy, anh có thể cho biết đôi chút về mình và bản án 4 năm mà nhà cầm quyền dành cho anh.
Lư Văn Bảy:Tôi là Lư Văn Bảy, sinh năm 1952, tại Kiên Giang. Trước ngày 1975 tôi là lính không quân thuộc Quân lực VNCH. Sau năm 1975 tôi có tham gia tổ chức Liên Tôn, tôi bị bắt và bị kết án… Sáu năm sau, năm 1983 tôi mới được trở nhà. Sau khi về với gia đình tôi đã làm ruộng để nuôi sống bản thân và gia đình cho đến những năm 2005, 2006. Vào năm này Trung Quốc đã tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc huyện Tam Sa của Trung Quốc. Lúc bấy giờ chí khí yêu nước trong mỗi người con Việt Nam bừng dậy, tôi cũng không là ngoại lệ, vả lại nhà cầm quyền khi đó tỏ ra nhu nhược đến mức yếu hèn: biểu tình chống Trung Quốc thì không cho, ngược lại còn đàn áp!
Với lòng yêu nước đó tôi đã thầm lặng đóng góp sức mình bằng những bài viết vạch rõ mưu đồ bá quyền của Trung Quốc, và phê phán chính sách hèn yếu của nhà cầm quyền Việt Nam cho người dân trong nước và cộng đồng quốc tế biết. Tôi viết với các bút danh: Trung Chánh, Hoàng Trung,… Năm 2008, tôi bị bắt nhưng không phải ra tòa nhưng phải hứa dừng các hoạt động viết bài lại.
Nhưng rồi thế sự xã hội lại quá đen tối với tiền đồ của đất nước và dân tộc cộng với lòng yêu nước, yêu dân tộc khiến tôi không thể ngồi yên. Do đó tôi tiếp tục viết bài với bút danh sau này là Trần Bảo Việt. Sau khi tôi viết được hơn 20 bài thì tôi bị cơ quan an ninh phát hiện. Ngày 26/3/2011 tôi bị bắt, và ngày 22/8/2011 tôi bị đưa ra tòa và bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế theo điều 88 BLHS.
P.V: Anh có nhận xét thế nào về phong trào đấu tranh hiện nay?
Lư Văn Bảy: Tôi ra tù không bao lâu nhưng cũng có dịp tiếp xúc và tìm hiểu. Tôi nhận thấy phong trào hiện nay đang phát triển mạnh mẽ, và chính quyền có biểu hiện chùn tay. Trước khi tôi bị bắt thì phong trào, với các cá nhân đấu tranh thì không nhiều và mạnh như bây giờ. Các tổ chức XHDS như hội CTNLT, hội Nhà báo độc lập,… được thành lập mà chính quyền vẫn không ra tay giải tán, chứng tỏ rằng tình hình Việt Nam có vẻ như đang sáng sủa. Tôi mong rằng chính quyền, các cấp lãnh đạo thấy rằng đây là đều tốt để dẫn đến một tình đoàn kết dân tộc, xóa bỏ hận thù để những người Việt Nam có thể chung tay xây dựng đất nước. Hòng ngăn chặn họa xâm lăng của Trung Quốc đã cận kề! 
P.V: Sau khi ra tù anh có tìm hiểu về hội CTNLT chưa, và vì sao anh có mong muốn gia nhập hội?
Lư Văn Bảy: Tôi nhận thấy rằng đã là con người thì chúng ta đều có quyền, đó chính là quyền làm người. Quyền làm người thì không phân biệt bất kỳ ai: anh là cộng sản thì anh có nhân quyền, tôi không theo đảng phái nào hết thì cũng có nhân quyền như bình thường. Anh không thể nào bắt tôi phải phụ thuộc hoặc anh ban nhân quyền cho tôi. Vì lẽ rằng Nhân quyền đã được quốc tế quy định, và Việt Nam là thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ với sự tham gia hầu hết các Công ước quốc tế về nhân quyền. Không có lý nào mà khi tôi cất lên tiếng nói tự do dân chủ, nhân quyền thì lại bị anh bắt bỏ tù.
Tôi không chống đối ai, tôi cũng không có suy nghĩ lật đổ chế độ này, tôi chỉ muốn là khi nhân quyền được áp dụng đầy đủ thì sẽ đưa xã hội Việt Nam tốt lên! Khi được biết Hội CTNLT với các tiêu chí phù hợp, tôi đã mạnh dạn gia nhập hội để cùng những cựu TNLT khác đóng góp cho tiến trình tự do bình đẳng về nhân quyền cho nhân dân Việt Nam. 
Cảm ơn anh đã đến với cuộc trò chuyện, và chúc mừng anh là thành viên thứ 90 của hội CTNLT. Mong anh có nhiều sức khỏe để cống hiến nhiều hơn cho quê hương đất nước!

No comments:

Post a Comment

Vietnam civil society organizations condemn the recent violence and torture of public security service

Defend The Defnders  | Nov 6, 2014 Translation by  Trang Thien Long Tell The World . To: – The entire Vietnam compatriots at home and...